1. Tổng Quan Thị Trường Bao Bì Toàn Cầu 2023 – 2028
Trong giai đoạn 2023-2028, quy mô thị trường bao bì toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng từ 1,10 nghìn tỷ USD năm 2023 lên mức 1,33 nghìn tỷ USD năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR 3,94%.
Châu Á – Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp bao bì. Bao bì nhựa được sử dụng rộng rãi trong khu vực, đặc biệt ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ nơi có thị trường thực phẩm và đồ uống rất phát triển.
Ngành kinh doanh bao bì ở Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng đáng kể từ nhiều thay đổi về kinh tế và xã hội, bao gồm thu nhập bình quân đầu người tăng, các nhận thức và thay đổi trong quan điểm người tiêu dùng về bao bì nhựa, các kế hoạch của chính phủ về cải thiện khả năng tái chế và thúc đẩy sản phẩm nhựa “xanh”, chống lạm dụng nhựa trong đóng gói và nông nghiệp, cũng như thực thi lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa để giảm thiểu khí thải carbon… Những thay đổi này dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu về bao bì nhựa dẻo có thể tái chế của nước này.
Bao bì là ngành công nghiệp lớn thứ năm của Ấn Độ và là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất đất nước. Trong những năm vừa qua, công nghiệp bao bì là ngành dẫn đầu về công nghệ và đổi mới, đóng góp giá trị cho nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, trong đó có nông nghiệp và ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Theo Viện Bao bì Ấn Độ (IIP), tiêu thụ bao bì ở Ấn Độ đã tăng 200% trong thập kỷ vừa qua, từ 4,3 kg / ng / năm hồi 2010 lên 8,6 kg / ng / năm trong năm 2020. Bất chấp sự gia tăng mạnh mẽ trong thập kỷ qua, vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển cho ngành này tại Ấn Độ so với các khu vực phát triển khác trên thế giới.
Nhật Bản là nước tiêu thụ chính các sản phẩm làm từ giấy của nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm báo chí, bao bì, in ấn và truyền thông, sản phẩm vệ sinh và các mục đích sự dụng khác. Hơn nữa, do nhận thức của người tiêu dùng về bao bì bền vững, những lo ngại về nạn phá rừng và sự sẵn có của nguồn nguyên liệu, gần đây đã có sự dịch chuyển trong ngành công nghiệp bao bì với việc sử dụng giấy nhiều hơn.
Cùng với châu Á là thị trường tiêu thụ bao bì lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất, công nghiệp bao bì cũng tiếp tục phát triển ở các khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ trong giai đoạn tới.
2. Xu Hướng Bao Bì 2024
Trong năm 2024, bao bì sẽ có sự thay đổi theo 5 xu hướng sau:
- Cá nhân hóa và tùy chỉnh: Công nghệ tiên tiến được tận dụng để tạo ra các trải nghiệm đông gói thật độc đáo cho các khách hàng. Thiết kế bao bì sẽ vượt ra khỏi cách tiếp cận one-size-fits-all truyền thống, với việc đề cao tính cá nhân. Các thương hiệu sẽ khai thác công nghệ để cung cấp cho khách hàng khả năng tùy chỉnh bao bì sản phẩm, từ việc chọn thiết kế, màu sắc, hoa văn độc đáo cho tới thêm các thông điệp cá nhân hoặc chữ viết.
- Đề cao sự tiện lợi: Các loại hộp hay túi dễ mở, bao bì dùng một lần, kích thước phù hợp di chuyển và các bao bì có thể đóng kín lại sau khi mở sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong cách ngành công nghiệp. Bao bì giúp đơn giản hóa việc sử dụng sản phẩm không chỉ nâng cao sự hài lòng của khách khàng mà còn khuyến khích họ mua hàng lại.
- Bao bì tương tác: Các nhãn dán thực tế tăng cường AR, mã quét QR, bao bì thông minh sẽ trở nên phổ biến, thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm nhanh chóng hơn, cũng như giúp họ trải nghiệm ảo sản phẩm trước khi mua hàng. Điều này không chỉ giúp gia tăng sự gắn bó của khách hàng mà còn nâng cao nhận thức về thương hiệu. Với các yếu tố tương tác này, bao bì trở thành một công cụ mạnh mẽ để kể chuyện và tạo sự khác biệt cho thương hiệu.
- Tính bền vững: Tới năm 2024, chúng ta có thể kỳ vọng vào việc sử dụng nhiều hơn các vật liệu tái chế và phân hủy sinh học, cũng như tăng cường sử dụng nhựa tái chế. Bao bì nhựa trọng lượng nhẹ (PET, HDPE, PP) không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn giảm các tác động tới môi trường, phù hợp với các mục tiêu bền vững rộng hơn của ngành.
- Thiết kế tối giản, độc đáo: chủ nghĩa tối giản sẽ tiếp tục là xu hướng cho bao bì sang trọng trong năm 2024. Những đường nét gọn gàng, bảng màu tối giản vẫn luôn là một cách tiếp cận vượt thời gian, gây tiếng vang với những khách hàng tìm kiếm sự cao cấp. Đồng thời, các bao bì với thiết kế độc đáo và đặc sắc, vượt khỏi các hình dáng truyền thống, các nếp gấp lấy cảm hứng từ origami, cùng các tính năng ẩn giúp nâng trải nghiệm mở hộp lên một tầm cao mới sẽ khiến người nhận tò mò, ngạc nhiên, và ghi nhớ.