Nhãn mác là gì? Chúng là những phụ kiện không thể thiếu trong ngành may mặc, chứa đựng những thông tin cần thiết từ nhà sản xuất cho người bán và người mua. Ngoài ra, và cách in tem mác quần áo phải tuân theo các quy định của từng quốc gia. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn tìm được đơn vị in tem nhãn mác quần áo uy tín và chất lượng.
1. Nhãn mác là gì?
Tem nhãn là một miếng giấy, vải, nhựa hoặc chất liệu khác được gắn lên một sản phẩm để cung cấp các thông tin về thành phần, xuất xứ và cách sử dụng của sản phẩm đó. Nhãn mác giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và lựa chọn sản phẩm khi mua hàng.
Tương tự, nhãn mác áo là gì? Chúng là một loại nhãn thường được in hoặc dệt bằng vải, có các nội dung như tên thương hiệu, kích cỡ, thành phần vải, hướng dẫn bảo quản, cảnh báo, … Chúng sẽ được khâu hoặc đính vào vào các vị trí như cổ áo, ống tay, ống quần, túi, …
Để phù hợp với tính chất của từng loại quần áo mà chất liệu làm nhãn mác áo có nhiều loại khác nhau.
Ví dụ: nhãn dệt quần áo, nhãn in satin, nhãn ép chuyển nhiệt, nhãn da, nhãn thêu,…
2. Lợi ích và ứng dụng của nhãn mác
Có thể bạn chưa biết, nhãn mác là điều hết sức cơ bản cần lưu ý khi in nhãn mác quần áo. Tuy là vật thể nhỏ gọn nhưng giá trị của việc thiết kế và in nhãn mác quần áo lại vô cùng lớn.
Nhãn nâng cao giá trị của sản phẩm và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn không thể có một chiếc áo hay một chiếc quần đẹp, với bao bì chuyên nghiệp, cao cấp mà không có nhãn mác gắn liền với sản phẩm, thương hiệu của mình.
Để giúp bạn dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về lợi ích của nhãn mác quần áo, hãy tưởng tượng bạn đang đến một cửa hàng thời trang nổi tiếng và sang trọng để mua cho mình một bộ vest đẹp chuẩn bị cho đám cưới của mình.
3. Phân loại tem nhãn mác quần áo
Hiện nay có khá nhiều loại tem mác quần áo với hình dáng và chất liệu khác nhau. Việc lựa chọn loại nhãn mác thể hiện đúng tinh thần của sản phẩm là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những loại tem nhãn quần áo bạn có thể tham khảo để chọn làm nhãn mác phù hợp nhất cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.
3.1. 7 loại nhãn chính dựa trên công dụng:
Dựa vào chức năng sẽ có 7 loại nhãn, từng loại sẽ có mục đích và truyền tải một số thông tin nhất định như sau:
1. Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu hay nhãn chính, là loại nhãn không thể thiếu vì chúng có vai trò hiển thị tên thương hiệu hoặc logo của công ty. Loại nhãn này thường được khâu hoặc gắn ở cổ áo sau hoặc đường may. Nhãn hiệu giúp khách hàng nhận biết và lựa chọn quần áo của các thương hiệu yêu thích, cũng như quảng bá hình ảnh và uy tín của công ty.
2. Nhãn kích thước:
Đây là loại nhãn thể hiện kích cỡ của quần áo như S, M, L hoặc XL, giúp khách hàng lựa chọn trang phục phù hợp với số đo cơ thể. Nhãn kích thước có thể được làm từ các vật liệu khác nhau và có thể được in, dệt hoặc cắt bằng tia laser hoặc nhiệt.
3. Nhãn chăm sóc (nhãn care):
Nhãn chăm sóc cung cấp thông tin về thành phần vải, hướng dẫn bảo quản và phương pháp giặt quần áo. Nhãn care có các biểu tượng chỉ ra cách giặt, phơi khô, làm sạch, phơi khô và ủi quần áo. Nhãn chăm sóc cũng có thể có thông tin về hàm lượng chất xơ và nước xuất xứ.
Chúng thường được dán ở đường may bên, giúp người mặc duy trì chất lượng và màu sắc của quần áo.
4. Nhãn cờ:
Những nhãn nhỏ được khâu ở mặt ngoài của quần áo, có logo thương hiệu và tên công ty được gọi là nhãn cờ.
5. Nhãn của nhà sản xuất:
Hiển thị mã của nhà sản xuất do nhà mua hàng cung cấp. Mã này giúp nhà mua hàng theo dõi nguồn gốc và phân phối của sản phẩm trên toàn cầu.
6. Nhãn mác lô:
Chúng có vai trò cung cấp thông tin về dây chuyền hoặc lô may nào đã sản xuất quần áo. Tem nhãn lô chủ yếu được sử dụng bởi nhà sản xuất để kiểm tra và hiệu chỉnh chất lượng nội bộ. Nhãn mác lô thường được cố định ở đường may bên dưới nhãn giặt.
7. Nhãn đặc biệt:
Là những nhãn có thông tin về tính năng và lợi ích đặc biệt của sản phẩm. Ví dụ: ‘‘100% Cotton, Cotton hữu cơ’’ cho thấy trang phục được làm từ chất liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường. Nhãn đặc biệt có thể thu hút những khách hàng quan tâm đến chất lượng và tính bền vững.
3.2. Phân loại nhãn mác quần áo dựa trên chất liệu
1. Nhãn vải:
Nhãn được làm từ các loại vải khác nhau, như satin, nylon, polyester, cotton, vải không dệt và da. Chúng có thể dệt (nhãn dệt quần áo) in hoặc thêu (thêu mác quần áo) với văn bản, logo, biểu tượng của thương hiệu.
Loại nhãn này được sử dụng khá phổ biến cho nhiều loại quần áo, như áo phông, áo khoác, quần dài và quần áo trẻ em.
2. Nhãn da:
Nhãn da thường được dùng cho quần áo jean, denim, áo jacket, mũ, túi xách hay với các mặt hàng thủ công. Chất liệu làm nhãn da hiện nay cũng khá đa dạng tuy vào nhu cầu của nhà sản xuất như: da thật, giả da, da PU, da tái chế… Chúng có thể in, dập nổi hoặc dập nóng với màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Nhãn sẽ được cố định với sản phẩm bằng cách khâu, ủi, dán hoặc gắn bằng Velcro hoặc ốc vít.
3. Nhãn ép nhiệt (Heat Transfer):
Nhãn ép chuyển nhiệt là nhãn được in trên giấy, vật liệu tổng hợp hoặc màng nhựa bằng nhiệt. Chúng có thể được bóc ra khỏi màng và dán lên vải quần áo thông qua nhiệt độ bàn ủi. Nhãn ép chuyển nhiệt còn được gọi là nhãn không có thẻ hoặc nhãn nhiệt. Đây là loại nhãn lý tưởng cho áo thun, đồ thể thao,…
4. Nhãn PVC (cao su, silicone):
Đây là loại nhãn được làm từ cao su PVC hoặc silicone. Thông tin có thể in, dập nổi hoặc dập nóng với màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Chúng được cố định bằng cách khâu, khóa dán, tự dính, nam châm mềm hoặc keo nhiệt. Loại nhãn này thường được dùng cho quần áo, túi xách, mũ, sản phẩm ngoài trời và các vật dụng khác.
5. Nhãn kim loại:
Là các miếng kim loại nhỏ có logo thương hiệu được gắn trên quần áo, mũ lưỡi trai hoặc hành lý. Chúng có thể được làm từ các kim loại khác nhau, như nhôm, thép, bạc, đồng, đồng thau hoặc hợp kim kẽm. Thông tin sẽ được dập, in hoặc cắt laser trực tiếp lên miếng kim loại.
6. Nhãn TPU:
Là nhãn mỏng và dẻo có logo được in trên chất liệu TPU, thân thiện với môi trường hơn silicone và PVC. Chúng có hiệu ứng rõ ràng, trong suốt hoặc mờ.
5. Cách lựa chọn tem nhãn mác quần áo phù hợp
Nhãn quần áo là một phần quan trọng của trang phục thương hiệu của bạn. Nó giúp khách hàng biết về thương hiệu, sản phẩm và cách chăm sóc. Vậy những tiêu chí bạn cần xem xét khi lựa chọn nhãn mác là gì? Hãy tham khảo 4 các tiêu chí sau:
- Phong cách và bản sắc thương hiệu: Nhãn quần áo phải phù hợp với cá tính và giá trị của thương hiệu. Ví dụ, bạn có thể chọn nhãn bằng vật liệu thân thiện với môi trường nếu thương hiệu của bạn có tâm huyết với việc bảo vệ hành tinh. Bạn có thể chọn nhãn bằng da hoặc kim loại nếu thương hiệu của bạn mang phong cách sang trọng và đẳng cấp.
- Loại và vị trí của nhãn: Bạn có thể chọn nhãn treo, nhãn khâu, nhãn sắt hoặc nhãn dính tùy theo độ bền, khả năng hiển thị và giá thành. Bạn cũng cần chọn vị trí đặt nhãn sao cho hợp lý và thuận tiện. Ví dụ, bạn có thể đặt nhãn trên cổ áo, viền, tay áo hoặc túi của quần áo.
- Kích thước và hình dạng của nhãn: Nhãn quần áo phải dễ đọc và hấp dẫn nhưng không quá lớn hoặc gây khó chịu. Bạn cần cân bằng lượng thông tin và khoảng trống trên nhãn. Bạn có thể chọn nhãn hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc hình dạng tùy chỉnh. Bạn cũng có thể sử dụng các phông chữ, màu sắc và đồ họa khác nhau để làm nổi bật nhãn quần áo.
- Yêu cầu pháp lý và đạo đức: Nhãn quần áo phải tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia nơi bạn bán quần áo. Nhãn quần áo phải cung cấp thông tin chính xác và trung thực về sản phẩm. Bạn cũng phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác và không sử dụng nhãn hiệu, logo hoặc thiết kế trái phép.
6. Những thông tin cần có khi in nhãn mác là gì?
Khi in nhãn cần những gì?
Một sản phẩm tem nhãn áo chất lượng cần phải đáp ứng đầy đủ các thông tin cả về nội dung và hình thức. Một số thông tin bạn cần lưu ý như sau:
- Tên thương hiệu, logo: Đây là một trong những giải pháp truyền thông hiệu quả nên bạn không nên bỏ qua khi in nhãn. Bởi dựa vào thương hiệu cũng như logo, khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
- Kích cỡ và kiểu dáng quần áo: Giúp khách hàng chọn quần áo vừa vặn và ưng ý. Khi in team áo/ quần cần phải có bạn nên ghi rõ kích cỡ và kiểu dáng theo tiêu chuẩn quốc tế hoặc quốc gia.
- Chất liệu: Chất liệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Vì vậy, đừng quên cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản về chất liệu sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh nhất.
- Nguồn gốc và xuất xứ quần áo: Giúp khách hàng biết nguồn gốc và xuất xứ quần áo. Bạn nên ghi rõ tên quốc gia hoặc khu vực nơi sản xuất quần áo. Ví dụ: Made in Vietnam, Made in China, Made in USA, v.v.
- Hướng dẫn bảo quản và giặt ủi quần áo: Hướng dẫn khách hàng cách bảo quản và giặt ủi quần áo đúng cách. Bạn nên ghi rõ các biểu tượng và ký hiệu bảo quản và giặt ủi theo tiêu chuẩn quốc tế hoặc quốc gia.
7. Đơn vị in tem nhãn mác quần áo
Bạn đang cần tìm một đối tác uy tín và chuyên nghiệp để in tem nhãn mác quần áo cho sản phẩm thời trang của mình? Hãy đến với GM CORP – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nhãn mác, bao bì cho ngành Dệt May/ Da Giày/ Túi Xách. Với hơn nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên tận tâm, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm tem mác quần áo chất lượng cao, đẹp mắt và phù hợp với các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
GM CORP luôn sẵn sàng phục vụ bạn với dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi tại 2 văn phòng đại diện ở Việt Nam:
- Văn phòng trụ sở: 197 Đại Lộ Bình Dương, phường Bình Hòa, Tp. Thuận An, tỉnh Bình Dương.
- Văn phòng miền Bắc: Tầng 7, tòa nhà C1 Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline/Zalo: (+84) 769 190919 để được tư vấn và báo giá miễn phí. GM LABEL & PACKAGING – đồng hành cùng bạn trên con đường thành công!
8. Mọi người đang tìm kiếm liên quan đến nhãn mác là gì?
- Nhãn mác Tiếng anh la gì
- Nhãn mác sản phẩm la gì