Lý Do Nhãn Mác Quần Áo Sẽ Biến Mất Trong Tương Lai

nhan-mac-quan-ao-se-bien-mat-trong-tuong-lai

Hiệp hội Quần áo và Giày dép Mỹ (American Apparel and Footwear Association – AAFA), tổ chức đại diện cho ngành may mặc và giày dép Hoa Kỳ trong chính trị và chính sách công, mới đây đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang bỏ điều kiện phải có nhãn trên quần áo. AAFA cho rằng, nên dùng mã QR, URL hoặc các phương thức khác, in trong quần áo hoặc gắn chip vào vải, để chứa nhiều thông tin hơn là một nhãn nhỏ có thể.

nhan-mac-quan-ao-se-bien-mat-trong-tuong-lai
Nhãn mác quần áo sẽ biến mất trong tương lai

Các điểm AAFA chỉ ra là:

1. Giải quyết vấn đề rác thải

AAFA cho biết, nếu chồng chất tất cả những nhãn quần áo được làm ra trong một năm lên nhau, chúng sẽ đủ để bay khứ hồi từ trái đất đến mặt trăng 12 lần. Nếu sử dụng các phương tiện điện tử để cung cấp thông tin, chúng ta sẽ không cần đến những nhãn đó nữa. Ricardo Bellini, người đứng đầu thương hiệu Chloe sang trọng, từng nói rằng “thách thức lớn nhất trong tương lai là tìm ra cách vừa giảm thiểu tác động đến môi trường vừa phát triển kinh doanh”. Ông gọi việc tìm ra sự cân bằng này là “sứ mệnh” của thương hiệu.

2. Truyền đạt thông tin sản phẩm

Nhãn quần áo chỉ có thể chứa ít thông tin. Chữ in quá nhỏ và các ký hiệu khác nhau ở mỗi nước khiến người tiêu dùng khó hiểu.

Nhãn điện tử giúp truyền đạt thông tin về sản phẩm đầy đủ hơn
Nhãn điện tử giúp truyền đạt thông tin về sản phẩm đầy đủ hơn

3. Chống hàng nhái 

Nếu mỗi sản phẩm có một thẻ điện tử riêng, chúng sẽ giúp kiểm tra xem sản phẩm có phải là hàng chính hãng hay không. Điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty kinh doanh hàng bán lại (resale), khi họ vẫn chưa có lợi nhuận cao.

4. Sự thoải mái

Nhãn trên quần áo có thể gây trầy xước và khó chịu khi mặc.

5. Nhãn mác quần áo sẽ biến mất trong tương lai

Quá trình sản xuất hàng may mặc càng bền vững thì càng tốt cho người tiêu dùng khi chọn mua hàng. Stephen Lamar, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của AAFA, cho biết nhãn điện tử (Electronic Label) sẽ phổ biến khi các nước bắt buộc sử dụng chúng. Vì một sản phẩm có thể bán ở nhiều nước, nên nếu chỉ mỗi nước Mỹ không dùng nhãn nữa, thì những nước khác vẫn còn dùng.

Lamar nói rằng nhãn mác thường bị người tiêu dùng cắt đi vì chúng gây khó chịu cho người mặc. Điều này khiến nhãn mất đi chức năng truyền đạt thông tin khi người dùng không còn cần đến chúng nữa.

130 tổ chức ở Mỹ và nước ngoài đã ủng hộ thư của AAFA. Ông nói rằng nhãn điện tử là điều không thể thiếu và không ai chống lại. Anh ấy nói với tôi: “Đây là cơ hội để cải thiện khả năng tiếp cận, sự thoải mái và tính bền vững”.

Theo thời gian, các nhà sản xuất có thể cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm may mặc, như thương hiệu, xuất xứ, nơi bán và thời gian bán. Điều này sẽ giúp cho việc bán lại dễ dàng hơn, tránh khỏi những vấn đề lớn ảnh hưởng đến lợi nhuận của mô hình kinh doanh này như: Gian lận, tốn chi phí xác thực sản phẩm. Lamar tin rằng sự thay đổi là không thể tránh được.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về tính bền vững của Tạp chí tìm nguồn cung ứng, James Reinheart, Giám đốc điều hành của ThredUp, nói rằng việc bán lại “cần được chính phủ hỗ trợ nhiều hơn” và đối với các thương hiệu, việc bán lại là “cách để hòa hợp với người tiêu dùng”.

Trong chương trình Sourcing Journal, Buddy Teaster, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Soles4Souls, nhấn mạnh rằng người tiêu dùng rất quan tâm đến việc bán lại. “Chăm sóc khách hàng, chăm sóc nhân viên, mọi người muốn biết rằng tổ chức của họ đang làm điều gì đó tốt và có thể kể câu chuyện về điều đó”.

Nhãn điện tử giúp truyền đạt câu chuyện về thương hiệu một cách tuyệt vời và việc xác thực sản phẩm để bán lại dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn.

Lamar không biết sự thay đổi này sẽ xảy ra khi nào. Việc này phụ thuộc vào tốc độ làm việc của chính phủ và liên quan đến nhiều nước. Nhưng ông nói rằng lý do để thay đổi sang nhãn điện tử rất chính đáng và được ủng hộ. Vì vậy, thời điểm nhãn mác truyền thống bị loại bỏ vẫn chưa xác định cụ thể, nhưng chắc chắn tương lai chúng sẽ dần biến mất.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *